Cẩn trọng khi xuất huyết âm đạo bất thường

Mặc dù đó là một triệu chứng bệnh phụ khoa thường gặp nhất. Bất kỳ bộ phận nào trong cơ quan sinh dục của nữ giới, gồm âm đạo ngoài, âm đạo, cổ tử cung và thân tử cung đều có thể xuất huyết, nhưng đại đa số là ở thân tử cung. Bởi vậy, khi sảy ra hiện tượng này cần được thăm khám tại các cơ sở phụ khoa để xác định bệnh và kịp thời có cách trị liệu hợp lý, không để điều đáng tiếc diễn ra.

Như chúng ta đã biết, phụ nữ mỗi tháng đến chu kì kinh nguyệt xuất huyết âm đạo là chuyện bình thường, nhưng nếu gặp hiện tượng xuất huyết âm đạo nhưng không phải trong chu kì kinh nguyệt nghĩa là hiện tượng xảy ra bất thường phải cảnh giác sự tiềm ẩn của các trường hợp bị bệnh. Tuy nhiên cũng cần dựa vào lứa tuổi như là thời kỳ dậy thì âm đạo xuất huyết phần nhiều là do tử cung xuất huyết tính chức năng mất cân bằng. Thời kỳ sinh đẻ âm đạo xuất huyết có thể là do các chứng bệnh về thai nghén. Thời kỳ mãn kinh và tuổi già âm đạo xuất huyết trước tiên hãy nghĩ đến khối u ác tính. Nói chung, bất luận xuất huyết ở bộ phận nào cũng được gọi là âm đạo xuất huyết. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra âm đạo xuất huyết.

Cụ thể các trường hợp có thể ra các bệnh như:

* Chức năng nội tiết của buồng trứng mất cân bằng: Đây là nguyên nhân thường gặp hơn hết, y học gọi là tử cung xuất huyết do chức năng mất cân bằng.

* Do các bệnh về thai nghén: Chẳng hạn như sẩy thai, chửa ngoài tử cung, chửa trứng, sót nhau thai và sự co bóp của tử cung không tốt.

* Viêm cơ quan sinh dục: Thường gặp nhất là lở loét âm đạo ngoài, viêm âm đạo, lở loét cổ tử cung, bướu thịt (polyp) cổ tử cung và viêm nội mạc tử cung.

* Đường sinh dục bị tổn thương: Do phóng qua chướng ngại vật làm trầy âm đạo hay âm đạo ngoài, và rách màng trinh do giao hợp đều có thể làm cho âm đạo xuất huyết.

* Do đặt vật ngừa thai trong tử cung.

* Uống thuốc ngừa thai hay sử dụng oestrogen và progesterone không đúng.

* Do các chứng bệnh toàn thân: Đôi khi âm đạo xuất huyết không phải do cơ quan sinh dục, mà là do bệnh toàn thân gây ra, chẳng hạn như ban xuất huyết do giảm tiểu cầu, thiếu máu do trở ngại tái sinh, bệnh bạch huyết và viêm gan, sốt xuất huyết..., hoặc có thể do chức năng đông máu bị trở ngại mà khiến cho âm đạo xuất huyết.

* Gặp khối u phụ khoa: Đây là nguyên nhân quan trọng khiến âm đạo xuất huyết, ngoại trừ u xơ tử cung là khối u lành tính, gần như tất cả đều là khối u ác tính, như ung thư âm đạo ngoài, ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, bướu thịt tử cung, ung thư buồng trứng và ung thư màng nhung mao (villus). Thể hiện như U xơ tử cung: triệu chứng thường gặp nhất của u xơ tử cung là xuất huyết âm đạo bất thường, biểu hiện là rối loạn kinh nguyệt, rút ngắn chu kỳ, kinh nguyệt kéo dài, lượng kinh nguyệt nhiều. Viêm bộ phận sinh dục: Các chứng viêm âm đạo, viêm tử cung, viêm ống dẫn trứng có thể gây ra bệnh xuất huyết âm đạo bất thường, chẳng hạn viêm âm đạo do tuổi già có thể tiết ra khí hư có máu, biểu hiện lâm sàng chủ yếu của viêm nội mạc tử cung cũng là xuất huyết âm đạo bất thường. Lạc nội mạc tử cung: lạc nội mạc tử cung thường kết hợp với u xơ tử cung hoặc cơ tuyến tử cung (adenomyosis), mô buồng trứng nếu như bị phá hỏng hoặc nội tiết khác thường, có thể dẫn đến bệnh xuất huyết âm đạo bất thường. Khối u buồng trứng: Khối u buồng trứng phá hỏng mô buồng trứng gây ra sự tiết bất thường của hormone giới tính có thể dẫn đến xuất huyết âm đạo bất thường, chẳng hạn như u tế bào hạt,…Ung thư nội mạc tử cung: Biểu hiện chủ yếu của ung thư nội mạc tử cung chính là xuất huyết âm đạo bất thường, khi kết hợp nhiễm khuẩn có thể gây ra máu mủ hôi hám. Ung thư cổ tử cung: Biểu hiện lâm sàng chủ yếu của ung thư cổ tử cung là xuất huyết âm đạo qua tiếp xúc, thường ra máu sau khi quan hệ tình dục..Khối u vùng dưới đồi: Khối u vùng dưới đồi có thể tạo thành sự tiết gonadotropin bất thường, thông qua ảnh hưởng gonadotropin mà dẫn đến xuất huyết âm đạo bất thường. Khối u tuyến yên: bệnh này làm cho sự tiết gonadotropin của tuyến yên bất thường và tăng Prolactin, từ đó ảnh hưởng sự tiết nội tiết tố buồng trứng, rối loạn rụng trứng dẫn đến xuất huyết âm đạo bất thường.

B.S HOÀNG XU N ĐẠI