Khắc phục mệt mỏi trong kỳ kinh

Con tôi 16 tuổi, mỗi khi đến thời gian kinh nguyệt là cháu kêu mệt mỏi kèm theo các triệu chứng đau bụng, đau đầu khiến việc học hành bị ảnh hưởng, làm tôi rất lo lắng. Xin bác sĩ cho biết cách gì để khắc phục tình trạng trên.

Hải Như(Hải Dương)

Hiện tượng đau khi hành kinh, đau từ hạ vị lan lên ức, lan xuống đùi và có khi đau khắp bụng, đôi lúc bị đau đầu, cương vú... ảnh hưởng đến khả năng lao động, học tập và sinh hoạt hàng ngày được gọi thống kinh. Phần lớn khi mắc chứng bệnh này, nhiều em gái tuổi mới lớn thường ngại ngùng nên chịu đựng mà ít đi khám bệnh hoặc không dùng thuốc giảm đau. Thống kinh xảy ra sau tuổi dậy thì, ngay vòng kinh đầu tiên có phóng noãn, nguyên nhân thường là cơ năng, không có tổn thương thực thể, thường giảm bớt sau khi hoạt động sinh dục ổn định và sau khi có thai, sinh đẻ nên bạn không nên quá lo lắng cho cháu. Một số gợi ý sau đây có thể giúp cháu giảm các triệu chứng khó chịu trên.

Mỗi khi đến kỳ kinh cần tắm rửa hàng ngày bằng nước nóng vì nước nóng làm tử cung giảm co thắt nên giảm đau. Tương tự, chườm nóng vùng bụng, xoa bóp, massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới hoặc lưng cũng giúp giảm đau. Ngoài ra, cần ăn uống đầy đủ, ít thịt và chất béo, đặc biệt bổ sung các chất như magiê, kẽm, acid béo omega-3, vitamin B, vitamin B6, vitamin E... theo chỉ định của bác sĩ rất hiệu quả, giảm được chứng khó chịu khi kinh kỳ. Tuy nhiên, nếu áp dụng các phương pháp trên mà bệnh không giảm và kèm theo các biểu hiện khác thì chị cần đưa cháu đến cơ sở y tế để được khám và tư vấn cụ thể.

BS. Anh Vũ