Làm mẹ đơn thân tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học “Erasmus University Medical Center”- Rotterdam-Hà Lan muốn hiểu rõ những bà mẹ đơn thân phải làm việc và nuôi nấng con cái thì vấn đề về sức khỏe có điểm gì khác so với các bà mẹ có chồng.

Để đi đến kết luận, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 1. 000 phụ nữ ở châu u và 6.000 phụ nữ ở Mỹ, sinh trong khoảng thời gian từ 1935 và 1956. Ghi nhận đầu tiên là ở Mỹ có 11% bà mẹ đơn thân trong khi ở châu u là 5%. Những người tham gia nghiên cứu phải trả lời những bảng câu hỏi khác nhau liên quan đến tình trạng hôn nhân, tình trạng súc khỏe và việc làm. Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu, so với những bà mẹ (làm việc) có chồng thì những bà mẹ đơn thân (làm việc) tăng 40% nguy cơ mắc bệnh tim, tăng 74% nguy cơ nhồi máu cơ tim và tăng 77% nguy cơ hút thuốc. Những con số thật đáng lo ngại!

Kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí chuyên ngành American Journal of Public Health

Theo các nhà nghiên cứu thì “hôn nhân đã giúp ổn định về mặt tài chính và xã hội”. Đối với phụ nữ làm mẹ đơn thân thường có nhiều áp lực, những lo lắng, những stress trong cuộc sống hơn… và chính điều đó có nguy cơ dẫn đến những cơn đau tim và những thói quen không lành mạnh như hút thuốc lá, uống rượu…

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã thiếu các thông tin về những người tình nguyện có bao nhiêu đứa con mà họ phải có trách nhiệm nuôi nấng, bao nhiêu giờ làm việc/tuần cũng như nghề nghiệp của họ… Nghiên cứu này đang được thực hiện tiếp.

Bs Ái Thủy