Sự hài hòa kì diệu của bộ hormone nữ

Bộ hormone này gồm nhiều loại như GnRH, FSH, LH, estrogen, progesterone, testosterone… đều được sản sinh, điều tiết một cách hài hòa kì diệu bởi hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng.

Hệ trục khỏe mạnh giúp bộ hormone nữ đầy đủ và hài hòa

Trong cơ thể phái đẹp, bộ hormone nữ được quyết định bởi hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng. Mỗi loại đều có các nhiệm vụ chuyên biệt nhưng tất cả đều gắn kết mật thiết với nhau một cách hài hòa để tạo nên nền tảng sức khoẻ, sắc đẹp và sinh lý cho người phụ nữ.

TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy

Tại não bộ, hormone hướng sinh dục GnRH được phóng thích theo nhịp, đổ về tuyến yên để kích hoạt quá trình tạo hormone. Tuyến yên được “bật đèn xanh” sẽ nhanh chóng gửi các hormone truyền tin FSH, LH xuống buồng trứng để ra lệnh sản xuất bộ hormone sinh dục. Trong khi estrogen mang đến các đặc trưng giới tính nữ như làn da, mái tóc… thì testosterone tạo ra ham muốn, tham gia quá trình tạo xương… Progesterone vừa có vai trò lớn đối với thai kì, vừa giúp cơ thể kiểm soát nghiêm ngặt hoạt động của estrogen để ngăn ngừa mối nguy ung thư…

Thay vì chỉ nhận lệnh và sản xuất một chiều, buồng trứng còn không ngừng báo cáo tình hình lên trên để não bộ và tuyến yên cân chỉnh các mệnh lệnh. Cơ chế “ra mệnh lệnh – báo cáo phản hồi ngược” và “tự điều chỉnh” diệu kì này giúp cho bộ hormone nữ được đầy đủ và cân bằng theo một tỉ lệ nhất định.

Hệ trục lỗi nhịp, phái đẹp điêu đứng

Theo thời gian, tác động của quá trình lão hóa khiến hệ trục trở nên suy yếu, bắt đầu hoạt động lệch lạc khi người phụ nữ bước qua tuổi 40. Lúc này, bộ hormone mất đi sự hài hoà, gắn kết, và hậu quả là cơ thể phải gánh chịu nhiều triệu chứng đáng sợ của giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh.

Theo Quỹ Giấc Ngủ Quốc Gia Hoa Kỳ (National Sleep Foundation), có đến75-85% phụ nữ ở độ tuổi quanh mãn kinh bị bốc hỏa, 61% phụ nữ mãn kinh bị mất ngủ, đi kèm với nhiều rối loạn khác của cơ thể. Một khảo sát khác tiến hành trên 2.500 phụ nữ mãn kinh tại Hoa Kỳ cho thấy gần 70% gặp phải các vấn đề đáng ngại về sức khỏe, 58% gặp các vấn đề về tình dục. Trong giai đoạn này, nguy cơ bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa cũng tăng cao hơn gấp nhiều lần, chị em dễ béo bụng, nhăn da và rụng tóc… Nếu không có sự tư vấn của người thầy thuốc, không chủ động chăm sóc sức khỏe phù hợp, chất lượng cuộc sống của người phụ nữ sẽ sụt giảm nghiêm trọng.

Chăm sóc hệ trục để giữ hài hòa bộ hormone nữ ngay từ gốc

Khi nhận thấy những chuyển biến của cơ thể, nhiều chị em tuổi sau 40 đã tự ý tìm đến các liệu pháp bổ sung hormone. Tình trạng này vô cùng đáng ngại, bởi ngay cả các chuyên gia y tế cũng cần phải cân nhắc, xét nghiệm kĩ càng rồi mới tùy vào cơ thể từng người, tùy từng loại hormone mà chỉ định cho phù hợp. Nếu bổ sung dư thừa hormone sẽ dẫn đến những tác dụng phụ đáng sợ lên gan, thận, não, thậm chí gây ung thư… Hơn nữa, việc bổ sung này sẽ khiến cho cơ quan sản sinh bộ hormone tự nhiên của cơ thể là hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng bị “ngủ quên”, hoạt động yếu dần và tình trạng thiếu hụt hormone nội sinh (do cơ thể tự sinh ra) ngày càng trầm trọng.

Chính vì vậy, khoa học ngày càng chú trọng việc chăm sóc hệ trục não bộ - tuyến yên – buồng trứng bằng các hoạt chất sinh học tự nhiên từ Lepidium Meyenii (loại thảo dược quý sinh trưởng trên núi cao Andes, Nam Mỹ), bên cạnh dinh dưỡng cân đối và vận động hợp lý. Nghiên cứu tại Hoa Kỳ, Úc… cho thấy, Lepidium Meyenii chứa thành phần dinh dưỡng đa dạng và nhiều sterol quý, có tác dụng chăm sóc toàn bộ hệ trục một cách an toàn và bền vững, giúp hệ trục hoạt động tốt và tự điều chỉnh để sản xuất các hormone đúng - đủ với nhu cầu cơ thể. Đây là biện pháp giúp cơ thể phái đẹp giải quyết hiệu quả và bền vững bài toán thiếu, thừa bộ hormone nữ ngay từ gốc để duy trì sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ.

TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy

(Bệnh viện Từ Dũ)